Giao Tiếp Với Khách Hàng Trong Thời Kỳ Khủng Hoảng

Giao Tiếp Với Khách Hàng Trong Thời Kỳ Khủng Hoảng

Cuộc khủng hoảng chúng ta đã và đang trải qua đã khiến cho hơn 31 triệu người Việt Nam mất việc và ảnh hưởng đến thu nhập, khách hàng doanh nghiệp của chúng ta cũng đang thay đổi. Bạn cũng sẽ lâm vào tình trạng khó xử khi giao tiếp với khách hàng. Bạn sẽ giúp đỡ khách hàng như thế nào khi chính công ty của bạn và cá nhân bạn đang gặp khó khăn? Hơn thế, bạn không chỉ buộc phải nói mà còn phải nói lời chia sẻ và cảm thông để thể hiện thiện chí của mình và tạo ra sự khác biệt. Điều này, liệu có quá khó khăn không?
Chắc chắn vậy. Nhưng không có gì là không thể. Trong quá trình chuẩn bị thông điệp truyền tải tớí khách hàng, bạn cần lưu ý một số điểm dưới đây:

1.Bộc lộ sự cảm thông chân thành thay vì sắc thái đau buồn thái quá
Khủng hoảng là thời điểm tốt nhất để bày tỏ thiện chí của bạn với khách hàng và đối tác: Lắng nghe và chia sẻ,… Nhưng với những khách hàng đang gặp phải những khó khăn do đại dịch và nếu bạn vô tình khơi gợi nỗi đau thương trong lòng họ bằng sắc thái đau buồn thái quá sẽ khiến thiện chí của bạn gây ra những tác dụng ngược.
Trong mọi hoàn cảnh, bạn cần lắng nghe và bày tỏ sự cảm thông của mình bằng những thông điệp mang sắc thái lạc quan. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn và sẵn sàng mang lại những giá trị cộng thêm mà không cần khách hàng đòi hỏi. Việc này sẽ giúp phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và khách hàng, có thể mang lại các cơ hội phát triển kinh doanh cho bạn và doanh nghiệp trong tương lai. Khi thời thế đổi chiều, bạn sẽ thấy được mối thân tình với khách hàng mà bạn đã gây dựng từ ngày hôm nay có đóng góp lớn thế nào tới sự hồi sinh của doanh nghiệp.

2.Vạn lời nói không bằng một hành động
Bấy lâu nay, bạn luôn hoan nghênh mọi ý kiến, đóng góp của khách hàng và coi cử chỉ đó như đỉnh điểm của một dịch vụ thân thiện. Thế nhưng, nếu bạn xuất hiện và trợ giúp khách hàng đúng lúc thì hiệu quả còn lớn gấp bội. Chính vì vậy, các công ty nên xem việc thực hiện lời cam kết như một chiến lược tạo vị thế cạnh tranh.

3.Sẵn sàng thiết lập trạng thái “Bình thường mới”
Không chỉ quan điểm mà cả hành vi của khách hàng cũng đã thay đổi, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19: Khách hàng sẽ có nhiều yêu cầu hơn với chất lượng cao hơn; Khách hàng sẽ quan tâm tới các tính năng khác trong sản phẩm mà chúng ta đang cung cấp; Các đối thủ sẽ cạnh tranh khác đi; Chuỗi cung ứng sẽ được cấu hình không giống như trước đây,…
Chính vì vậy, tất cả các BU  và nhân viên ITL đã sẵn sàng để thiết lập trạng thái “Bình thường mới” sau khủng hoảng này bằng cách cải tiến hoạt động vận hành; Hoàn thiện quy trình vận hành; Linh hoạt tìm kiếm các giải pháp và gia tăng giá trị cộng thêm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

4.Gia tăng giá trị cho khách hàng
Nắm bắt mọi cơ hội trong khủng hoảng có thể tạo ra sự khác biệt và thay đổi tình hình.
Bày tỏ thiện chí và tận tâm hết sức khi làm việc với khách hàng, thậm chí ngay cả khi những nỗ lực đó không mang lại cho chúng ta kết quả tốt ngay lập tức thì chúng ta cũng không có gì phải nuối tiếc vì đã nỗ lực hết sức mình. Tuy nhiên, khi chưa đạt được kết quả như mong muốn, chúng ta cần phải tìm ra các yếu tố đã cản trở chúng ta đạt được kết quả, học hỏi từ vấn đề, tìm ra các giải pháp tốt nhất và đi tìm sự hỗ trợ từ lãnh đạo và các  phòng ban khác nếu có.
Sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa các phòng ban là rất quan trọng. Tất cả chúng ta khi kết hợp lại sẽ tạo ra giá trị và năng lực cao nhất cho doanh nghiệp. Ngay cả khi bạn nghĩ rằng đội ngũ/ phòng ban của mình đã cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng rồi, thì đó vẫn là chưa đủ bởi vì sức mạnh tổng hợp sẽ tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp.

Break the silo – Hãy phá vỡ bức tường ngăn cách giữa các phòng ban bởi vì chúng ta là MỘT. Kết quả cuối cùng sẽ được chia đều cho các BU và mang lại những giá trị cho doanh nghiệp.  Giao tiếp cũng chính là phương tiện để phá vỡ bức tường tại doanh nghiệp, để những người chung đội ngũ gần nhau hơn và hướng tới mục tiêu chung.

Tại ITL, Tất cả các BU và nhân viên ITL sẽ tiếp tục nỗ lực và cố gắng để cung cấp cho các khách hàng và đối tác của chúng tôi nhiều giá trị cộng thêm nhất có thể, đặc biệt là trong giai đoạn này.  Chúng tôi tin rằng, chỉ cần chúng tôi CÙNG NHAU, tiếp tục nỗ lực và cố gắng, tin tưởng NGƯỜI DẪN ĐẦU, chúng tôi sẽ vượt qua giai đoạn thử thách này và sẽ sớm tận hưởng những “trái ngọt” cùng nhau.